Kỳ ngộ Đất và Dó - Một triển lãm của Nguyễn Bảo Toàn và Lý Trực Sơn

Triển lãm “Đất & Dó” trưng bày 45 tác phẩm gốm của nghệ sĩ Nguyễn Bảo Toàn và 26 bức tranh giấy dó của họa sĩ Lý Trực Sơn mở cửa cho khách tham quan từ 07 đến ngày 11/11/2017, tại Bảo tàng Mỹ Thuật Việt Nam. Đây là lần thứ hai, hai họa sĩ cho người xem thấy sự hòa hợp tinh thần và vẻ đẹp của hai chất liệu rất khác nhau giữa tranh giấy Dó và gốm trong cùng một triển lãm. Công ty Indochine Art là đơn vị bảo trợ truyền thông cho triển lãm này.

Nguyễn Bảo Toàn (sinh năm 1950) là họa sĩ đa năng, ông tạo hình trên nhiều chất liệu và thể loại nghệ thuật. “Đất qua lửa” là cách Nguyễn Bảo Toàn gọi tên chất liệu gốm – chất liệu đã mang lại nhiều thành công cho ông. Gốm của ông mang nét thô mộc, chất phác nhưng luôn có những biến tấu đầy bất ngờ trong tạo hình, kỹ thuật nung. Ông muốn tạo ra một không gian riêng, một ngôn ngữ riêng cho gốm của mình từ âm hưởng gốm dân tộc.


45 tác phẩm của Nguyễn Bảo Toàn trong triễn lãm này không chỉ là tác phẩm gốm thuần túy mà còn là cả một không gian dẫn dắt người xem đến với nghệ thuật gốm - những gì gần gũi như: bình, vại, chum, hình tượng con vật,… và đặc biệt là những tác phẩm thể hiện chân dung của chính ông.

Lý Trực Sơn (sinh năm 1949) được biết đến với vai trò là một họa sĩ sơn mài đầy kinh nghiệm tại Việt Nam nhưng cũng thông thạo rất nhiều loại chất liệu khác như sơn dầu, màu nước, giấy dó. Đối với giấy Dó truyền thống ông đã dày công nghiên cứu và tìm hiểu một lối vẽ mới, thậm chí còn chế những loại màu thảo mộc bằng hoa cỏ để làm hội họa.

Trong triển lãm lần này, Lý Trực Sơn đã giới thiệu các tác phẩm thể nghiệm sâu sắc về ngôn ngữ trừu tượng như: Metamorphose (chuyển thân), Earth’s Flower (hoa đất), Bloosom in the Vacuum (nở trong không gian), Dzo Blue (Dó xanh), Trembling space (không gian run rẩy), The Magnitude (cái to lớn), những tác phẩm được vẽ trên giấy Dó bằng màu tự chế.